Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2011

Ứng dụng tế bào gốc điều trị bệnh tim mạch tại Việt Nam

Ðề tài nhánh trong đề tài cấp Nhà nước về “Ðiều trị thử nghiệm tế bào gốc trong một số bệnh lý về tim mạch” vừa được Viện Tim mạch Việt Nam kết hợp với Bộ môn Tim mạch (Ðại học Y Hà Nội) và Khoa Huyết học Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 thực hiện nghiên cứu thành công bước đầu. Lần đầu ở nước ta, kỹ thuật điều trị này được sử dụng cho những tổn thương cơ tim không thể phục hồi, mở ra hướng điều trị cho hàng nghìn người không may bị các bệnh lý về tim mạch hiểm nghèo.

Khoảng một năm về trước, Viện Tim quốc gia tiếp nhận một người bệnh 67 tuổi ở Hà Nội trong tình trạng phải cấp cứu vì bị nhồi máu cơ tim cấp. Sau khi đặt stent nong động mạch vành cũng như dùng các loại thuốc đặc trị, nhưng sức khỏe người bệnh không được cải thiện nhiều do vùng cơ tim bị nhồi máu vẫn hoạt động kém, phân số tống máu chỉ đạt dưới 40% (trong khi người bình thường đạt 55%) và có dấu hiệu suy tim. Nếu tình trạng này không được cải thiện, người bệnh sẽ hay gặp những cơn suy tim, khó thở gây nguy hiểm tới tính mạng. Cách duy nhất có khả năng cải thiện chức năng co bóp cho thất trái của tim người bệnh là liệu pháp ứng dụng tế bào gốc điều trị vùng cơ tim bị tổn thương. Tuy nhiên, kỹ thuật này mới đang ở dạng nghiên cứu tại Việt Nam. Mặc dù vậy, người bệnh và năm trường hợp khác bị bệnh lý tương tự đồng ý để bác sĩ ứng dụng phương pháp mới này trong điều trị bệnh với hy vọng mở ra một hướng đi mới trong điều trị bệnh lý tim mạch tại Việt Nam.
Theo TS Phạm Mạnh Hùng (Viện Tim mạch quốc gia), một trong những người thực hiện phương pháp mới này cho biết, các bác sĩ lấy khoảng 200 ml dịch tủy xương, tách lấy còn 10ml dung dịch chứa những tế bào gốc không chọn lọc, dùng ống thông như thủ thuật của tim mạch can thiệp bơm dung dịch tế bào gốc vào tận vùng cơ tim bị tổn thương. Bóng nong động mạch vành được bơm căng để gây tắc tạm thời động mạch vành – thủ phạm gây nhồi máu cơ tim, sau đó truyền tế bào gốc qua nòng của quả bóng nong nhằm kéo dài tối đa thời gian tiếp xúc giữa các tế bào gốc và mạng lưới vi mạch của động mạch vành bị nhồi máu. Ðánh giá tình trạng hoạt động của tim sau một năm điều trị bằng tế bào gốc,  TS Phạm Mạnh Hùng cho biết: các tế bào cơ tim bị nhồi máu của người bệnh được hồi phục, các chỉ số hoạt động của tim trở lại bình thường. Người bệnh có thể thực hiện các hoạt động cần tới sức lực như đi bộ, leo cầu thang, chạy bước nhỏ, mà không bị khó thở.
GS, TS Nguyễn Lân Việt, Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam cho biết, đây là kỹ thuật điều trị mới nhất trên thế giới cho những tổn thương cơ tim không thể phục hồi. Sáu người bệnh đầu tiên tại Việt Nam được thực hiện phương pháp mới này là những người bị nhồi máu cơ tim được điều trị nội khoa và can thiệp, nhưng khả năng co bóp đẩy máu của vùng cơ tim bị nhồi máu vẫn không bảo đảm, có dấu hiệu suy tim. Những người bệnh dưới 70 tuổi, phân số tống máu trong khoảng từ 30 đến 40% được chọn để thực hiện phương pháp này. Kết quả sau một năm thực hiện ứng dụng tế bào gốc vào điều trị, cả sáu người bệnh đều không bị biến chứng. Kết quả xét nghiệm, siêu âm tim, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ, chụp mạch cho thấy các tổn thương được phục hồi, vùng cơ tim bị nhồi máu hoạt động được cải thiện rõ rệt. Cả sáu trường hợp đầu tiên này đều được điều trị miễn phí vì đây là đề tài nhánh trong đề tài cấp nhà nước của Trường đại học Y Hà Nội với tên gọi “Ðiều trị thử nghiệm tế bào gốc trong một số bệnh tim mạch và cơ quan tạo máu”. Theo ước tính của các bác sĩ, chi phí cho một ca thực hiện ứng dụng tế bào gốc trong điều trị tổn thương vùng cơ tim khoảng hơn một trăm triệu đồng, bao gồm hóa chất, lọc tế bào gốc, chụp đánh giá vùng tổn thương…
Theo thống kê, số người bệnh nhồi máu cơ tim chiếm khoảng 10% tổng số hơn bảy nghìn người bệnh trong viện, trong số đó có khoảng từ 10 đến 20% người bệnh  sau khi được điều trị bằng các biện pháp can thiệp thông thường như nong, đặt stent, bắc cầu nối mạch vành… vẫn không cải thiện được chức năng tim. Kỹ thuật điều trị bệnh lý tim mạch phối hợp ứng dụng liệu pháp tế bào gốc mặc dù đang trong quá trình nghiên cứu nhưng đã khẳng định những thành công ban đầu, mở ra cơ hội sống khỏe cho những người không may mắn đó, tuy nhiên với chi phí nêu trên thì người bệnh nghèo khó tiếp cận được dịch vụ này. Dự kiến trong năm nay sẽ có 30 người bệnh được điều trị bằng phương pháp mới này.

From:
http://tebaogocvietnam.com (on Mar 28th, 2011)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét